Monday, October 26, 2009

ลาออกแบบมืออาชีพ สร้างความประทับใจกับที่ทำงานเก่า

ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่มีวันเลิกลา งานก็เช่นกัน ซักวันก็ต้องออก ออกไปทำธุระกิจส่วนตัว ออกเพราะได้งานใหม่ที่มีความก้าวหน้ากว่า หรือเรื่องเกี่ยวกับความสบายใจของตัวเอง เงิน งาน ผู้ร่วมงาน นานาสารพัดเหตุผล

"ผู้อย่างประทับใจ ไปอย่างมีเกียรติ"

สิ่งที่ควร

1.ปฎิบัติตามขั้นตอนอย่างมืออาชีพ ด้วยการแจ้งหัวหน้าคุณอย่างเป็นทางการการ และแจ้งเพื่อนร่วมงาน เพื่อนที่อยู่คนละแผนก นอกจากนั้นไม่ควรที่จะลาออกปุ๊บ ออกปับ ควรจะทำเรื่องก่อนลาออก 15 วันหรือ 30 วัน ตามมาตรฐาน

2.ยื่นจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการ เพราะการลาออกจะมีผลจริงก็ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากผู้บริหาร ถ้าที่บริษัทไม่มีแบบฟอร์มให้ก็ต้องเขียนจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการ ด้วยเนื้อความสั้นกระชับและให้เกียรติบริษัท จำไว้ว่าจดหมายลาออกไม่ใช่จดหมายรัก ดังนั้นไม่ว่าคุณจะคับแค้นหรือโกรธเกลียดที่ทำงานแค่ไหนก็ไม่จำเป็นต้อง ระบายความในใจยืดยาวลงในใบลาออกแต่ถ้าอยากให้บริษัทรับทราบถึงความอึดอัดขัด ใจจริงๆ ก็คงต้องปิดห้องแล้วเปิดอกคุยกับหัวหน้าสายงานอย่างมืออาชีพเขาทำกันจะดี กว่า

3.อย่าทิ้งงานที่ทำหรือโปรเจ็กต์ ที่ดูอยู่ไว้ครึ่งๆ กลางๆ ควรรีบสะสางงานให้เสร็จสิ้นทันก่อนไป

4.เลิกมีทัศนคติแบบ "ทำๆ ไปเถออะ ไม่ต้องทุ่มเทมากหรอก เดี๋ยวก็ออกแล้ว" ตรงกันข้ามเพราะหากคุณอยากออกจากงานอย่างน่าประทับใจและอยากให้เพื่อนร่วม งานทุกคนพูดถึงในทางที่ดีที่สุดทิ้งไว้เป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบแดง

5.แสดงสปิริตด้วยการเสนอตัวช่วย ถ่ายทอดหรือเทรนงานให้คนที่จะมาทำงานแทน ในกรณีที่บริษัทหาคนมารับงานได้แล้วก่อนถึงกำหนดวันลาออกของคุณ แต่ถ้าคุณออกไปก่อนก็ควรทิ้งเบอร์โทร.ที่ติดต่อได้ไว้ให้ เผื่อมีปัญหาจะต้องสอบถามกัน

6.เคลียร์โต๊ะทำงานให้เรียบร้อยก่อนออกจากไป อย่าทิ้งทุกอย่างโดยเฉพาะข้าวของส่วนตัวรกเรื้อไว้เป็นภาระของคนที่จะมาแทน ขณะเดียวกันข้าวของที่เบิกมาจากที่ทำงาน ถึงแม้จะมีคุณใช้คนเดียวก็ยังคงถือเป็นทรัพย์สมบัติออฟฟิศ สมควรต้องส่งคืน อย่าเผลอเก็บกลับบ้านไปด้วย

7.ถ้าอยากจากกันด้วยดีอย่าเอาเรื่องของออฟฟิศเก่าไปเม้าท์สาดเสียเทเสีย เพราะว่าความลับไม่มีในโลก และแน่ใจหรือว่าวันหนึ่งคุณจะไม่ต้องกลับมาพึ่งพาหรือเกี่ยวข้องกับที่ทำงาน เดิมอีกในเรื่องใดก็ตาม ไหนๆ การลาออกก็เป็นวิธีที่คุณเลือกจะเดินจากที่ทำงานที่คุณไม่อยากทำอีกแล้ว สิ่งที่ผ่านมาก็ถือเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งก็พอ

ที่มา: sanook.com

No comments:

Post a Comment