Thursday, October 1, 2009

40 ปี อินเทอร์เน็ต

External News: 40 ปี อินเทอร์เน็ต (Telecom Journal)
ผู้บันทึก: Sirich4 on วันศุกร์ 25 กันยายน 2009 - 7:51



คงเถียงกันไม่รู้จบแน่ๆ ถ้าให้บอกว่าเหตุการณ์อะไรซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 40 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญที่สุด นั่นก็คือ

1. มนุษย์ได้ก้าวลงจากยานอวกาศและเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

2.คอนเสิร์ต Woodstock ที่ได้กลายเป็นวัฒนธรรมอันแพร่หลายสำหรับผู้คนที่เกิดในยุคหลังสงครามโลก ครั้งที่ 2 หรือที่เรียกกันว่ายุคเบบี้ บูมเบอร์ (baby-boomer generation )

3.เหตุการณ์ที่ตำรวจนิวยอร์กใช้กำลังเข้าปราบปรามการก่อจลาจลที่ Stonewall จากการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนรักร่วมเพศ

4.วิศวกรกลุ่มหนึ่งที่ UCLA ได้ส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งซึ่งต่อมาก็คืออินเทอร์เน็ต

หลาย คนอาจจะไม่เห็นด้วย แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการก่อกำเนิดของอินเทอร์เน็ตเมื่อ 40ปีที่แล้วมีผลอย่างมหาศาลต่อวิถีชีวิตของคนทั่วโลกในขณะนี้และในอนาคต

จุด เริ่มของอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นจากการส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไป ยังอีกเครื่องหนึ่งเมื่อวันที่ 2 กันยายน 1969 แต่ก็ยังเต็มไปด้วยการวิเคราะห์วิจารณ์ว่านั่นควรจะถือว่าเป็นการแจ้งเกิด ของอินเทอร์เน็ตจริงๆหรือเปล่า แต่ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คืออินเทอร์เน็ตยังคงพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ยัง ไม่มีข้อยุติว่าใครกันแน่ที่เป็นต้นกำเนิดของการใช้อินเทอร์เน็ต แต่ว่ากันว่ามันเริ่มขึ้นเมื่อกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ให้ทุนกับโครงการที่ เรียกว่า Arpanet ซึ่งทำให้เกิดการค้นคว้าวิจัยมากมายเพื่อให้กลไกทางอิเลคทรอนิกส์สามารถส่ง เมล์ได้ ซึ่งต่อมาทำให้เกิดผลประโยชน์มหาศาลในระดับ World Wide ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนถึงปัจจุบันที่ทำให้เกิดเครือข่ายทางสังคมไปทั่วโลก และกำลังจะกลายเป็นหนทางในการวางรากฐานการใช้คอมพิวเตอร์ของประชากรโลกใน อนาคต ถือเป็นการสร้างอิทธิพลที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเหมือนกับ คอนเสิร์ต Woodstock ที่ทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกฮึกเหิม เหมือนการจลาจลที่ Stonewall ที่เป็นการเปิดประตูต้อนรับการเปลี่ยนแปลงด้านศีลธรรมจรรยาครั้งใหญ่ของคน ที่ต้องการแสดงออกอย่างเสรีของคนที่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศ เหมือนกับการที่มนุษย์สามารถไปลงดวงจันทร์แล้วมองลงมายังโลกแล้วเห็นว่าแท้ จริงแล้วโลกของเรามีขนาดเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับจักรวาลหรือดาวดวงอื่นอีก เหลือคณานับ แต่อินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงทุกอย่างและจะกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ที่สุดสำหรับบทต่อไปของมวลมนุษยชาติ

ย้อน กลับไปเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นความแตกต่างของ 2 เหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่อย่างการเหยียบดวงจันทร์และการเกิดของอินเทอร์เน็ตก็ คือภาพถ่ายที่ยานอพอลโล 11 ส่งภาพของโลกมาจากดวงจันทร์นั้นจะเห็นความเป็นโลกของเราที่โดดเด่นและแยกออก จากดาวดวงอื่นๆมากกว่าจะแยกย่อยให้เห็นมนุษย์จำนวนมหาศาลบนพื้นโลก แต่สำหรับอินเทอร์เน็ตมันทำให้คนบนโลกสามารถรวมเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน เพราะอินเทอร์เน็ตสามารถสร้างประชาคมที่มีผลประโยชน์ร่วมกันได้โดยไม่มี เรื่องภูมิศาสตร์มาเป็นอุปสรรค ไม่มีภาษามาเป็นตัวขัดขวาง เครื่องบินไอพ่น โทรศัพท์และจดหมายเคยทำได้มาก่อน แต่นั่นก็ยังไม่ครอบคลุมอย่างกว้างขวางและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของ ประชาชนทั่วโลก

อิน เทอร์เน็ตยังช่วยเปิดโลกให้กับผู้คนจำนวนมากที่ไม่เคยใช้มาก่อนหรือถูกขัด ขวางในการติดต่อสื่อสาร อย่างเช่นเหตุการณ์ประท้วงในอิหร่านและพม่าเมื่อไม่นานมานี้ที่แสดงให้เห็น ว่าอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนได้เข้าถึงสิ่งที่ยากจะ เข้าถึง หรือได้ยินได้เห็นได้รับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นถูกต้องหรือไม่

แน่ นอนว่าอินเทอร์เน็ตเป็นมากกว่าเครื่องมือในการพูด แต่มันมีพลังที่ยิ่งใหญ่ในด้านการค้าไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพลงจากร้าน iTunes ของ Apple การจ้างแรงงานราคาถูกผ่านทาง Mechanical Turk ของ Amazon หรือการบริหารจัดการสำหรับการส่งอะไหล่รถยนต์ไปทั่วโลก

ในอดีตอาจ จะไม่ค่อยได้เห็นหรือรู้สึกถึงผลประโยชน์ที่มากมายมหาศาลของเน็ต แต่ขณะนี้ยอมรับกันว่าอินเทอร์เน็ตกำลังกลายเป็นขุมทรัพย์หรือทรัพย์สินที่ มีคุณค่าอันยิ่งใหญ่โดยเฉพาะการสร้างพลังอำนาจทางเศรษฐกิจ จึงทำให้บรรดาบริษัทห้างร้านยินดีจะจ่ายเงินเพื่อให้เกิดโครงสร้างพื้นฐาน ที่สามารถทำให้พวกเขาเกิดความมั่นใจว่าธุรกิจจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไม่ สะดุด อินเทอร์เน็ตจึงเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่ขยายบทบาทหน้าที่ได้อย่างกว้างขวาง ครอบคลุมกิจกรรมในทุกระดับ สามารถบ่งบอกหรือเป็นเสมือนแผนที่ที่บอกให้รู้ว่าเพื่อนหรือคนที่คุณอยากรู้ เรื่องราวของเขาอยู่ที่ไหน ถือเป็นบทบาทที่แตกต่างจากเมื่อ 40 ปีซึ่งยังมีคนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้จักใช้ประโยชน์จากมันซึ่งส่วนใหญ่ เป็นแค่เพียงการส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง โดยเพิ่มระยะทางให้ไกลได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในทศวรรษ 1970 เมื่อสามารถสร้างนวัตกรรมที่เรียกว่า Transmission Control Protocal/Internet Protocol ( TCP/IP) ที่สามารถจัดการข้อมูลให้เป็นระบบและระเบียบแล้วส่งไปยังอุปกรณ์เครือข่าย ปลายทางที่มีอยู่เป็นจำนวนมากได้โดยข้อมูลไม่ได้ผิดเพี้ยนไปจากเดิม

จน กระทั่งทศวรรษ 1980 อีเมล์ได้กลายเป็นแอพพลิเคชั่นพื้นฐานและใช้กันอย่างแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต และทศวรรษ 1990 ก็เป็นที่มาของ World Wide Web ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ทำให้อินเทอร์เน็ตขยายบทบาทจากการที่ถูกใช้แค่ในแวดวง การศึกษา ไปเป็นบทบาทที่กว้างใหญ่ และความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้บริษัทจำนวนมากสามารถหารายได้จาก การขายอุปกรณ์ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต การขายเครื่องมือและการให้บริการที่เรียกว่ายุคธุรกิจด็อทคอมจนกระทั่งถึง จุดที่ธุรกิจด็อทคอมล่มสลายเป็นครั้งแรก ซึ่งสร้างผลกระทบในอุตสาหกรรมนี้อย่างมหาศาล แต่ก็เป็นเพียงรอยด่างในประวัติศาสตร์ของอินเทอร์เน็ตเพียงช่วงสั้นๆ เพราะจนถึงวันนี้ข้อมูลจาก Netcraft พบว่าเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีเว็บไซต์อยู่ทั่วโลกมากถึง 226 ล้านเว็บไซต์ หรือ เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงที่ฟองสบู่ในธุรกิจด็อทคอมแตก และทำให้เกิดบริษัทที่แทรกตัวขึ้นมาในช่วงที่กำลังเกิดช่องว่างของการ เปลี่ยนแปลงนั่นก็คือ Google ที่กลายเป็นธุรกิจที่สร้างผลกำไรอย่างมหาศาล และทำให้ข่าวสารข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

แต่ การเติบโตของอินเทอร์เน็ตก็ใช่ว่าจะราบรื่นหรือไม่มีปัญหา เพราะมีบางช่วงที่บรรดาบริษัทต่างๆต้องเผชิญกับข้อขัดข้องของเทคโนโลยีที่ ยังไม่สามารถสนองตอบทุกความต้องการได้โดยเฉพาะความต้องการใหม่ๆที่เกิดขึ้น อย่างต่อเนื่อง แต่นั่นก็เป็นแรงผลักดันให้นักวิจัย บริษัทคอมพิวเตอร์ องค์กรที่กำหนดมาตรฐานหรือแม้แต่ธุรกิจที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวได้พยายาม พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่องหรือการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานและการ ชี้ให้เห็นเหตุผลและความจำเป็นในการที่จะต้องใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต

เฟส ต่อไปของคอมพิวเตอร์ก็คือ ผู้คนจะหันมาใช้ซอฟต์แวร์ที่ฝังอยู่ในเน็ตมากกว่าการใช้อยู่ที่บ้าน แต่กำลังจะขยายไปยังโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ในรถหรือคอมพิวเตอร์สำหรับวันพรุ่งนี้ แอพพลิเคชั่นใหม่ๆ กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น แอพพลิเคชั่นของ iPhone ที่มีมากกว่า 7 หมื่นแอพพลิเคชั่นแล้ว เช่นเดียวกับการพัฒนางานด้านกราฟฟิกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงพัฒนาการของพลังไฟหรือแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจะทำให้ คอมพิวเตอร์ทรงพลังอย่างมาก

แต่ ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตยังเป็นดาบสองคมเสมอเพราะสามารถถูกนำ ไปใช้เป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรมใหม่ๆ รวมถึงการจารกรรมทางการเงินได้อย่างแนบเนียนและง่ายขึ้น รวมถึงการโจมตีด้วยไวรัสที่อาจสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อบริษัท ธุรกิจหรือแม้แต่ความมั่นคงของชาติ หรือแม้แต่ความมั่นคงของอาชีพการงานก็อาจสร้างผลกระทบทำให้คนตกงานจำนวนมาก ได้เช่นกันเพราะสามารถใช้คอมพิวเตอร์แทนคนได้ แม้แต่อาชีพนักข่าวหรือสื่อมวลชนก็ยังได้รับผลกระทบจากการเกิดขึ้นของอิน เทอร์เน็ตเพราะปัจจุบันมีข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตมากมายจนเกินพอและอาจไม่จำ เป็นต้องง้อฟรีทีวีหรือเคเบิลทีวีเพราะสามารถดูได้ทางอินเทอร์เน็ตแล้ว บรรดาผู้คร่ำหวอดด้านการสื่อสารยังแสดงความกังวลว่าปัญหาหรือปรากฏการณ์ที่ น่าจับตามองมากที่สุดต่อจากนี้ก็คือบทบาทและอิทธิพลของเครือข่ายสังคมที่ กำลังเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางและอาจจะยากในการตรวจสอบพฤติกรรมของคนเฉพาะ กลุ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

No comments:

Post a Comment